NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM
CÔNG TY CP SÁCH GIÁO DỤC TẠI TP.HÀ NỘI
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2016
  • Cty CP Phát hành Sách Giáo dục: 046 253 4305
  • P. Kinh doanh Học liệu và Dự án: 046 253 4303
  • P. Kinh doanh xuất bản phẩm: 046 253 4308/09

Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2016

03/03/2016
Twitter Pinterest Google Plus

Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kì thi chung với 2 mục đích xét tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Vì vậy, cùng với các môn khác, đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh năm 2015 có sự thay đổi về cấu trúc và nội dung đề thi.

Về cấu trúc: Đề thi THPT Quốc gia môn Tiếng Anh bao gồm hai phần: trắc nghiệm và tự luận (thay vì hoàn toàn trắc nghiệm như những năm trước đó).


Phần trắc nghiệm
bao gồm 64 câu hỏi (chiếm 80% tổng số điểm) chia theo 4 lĩnh vực chính là Ngữ âm, Ngữ pháp – Từ vựng, Chức năng giao tiếp và Kĩ năng đọc.


Phần tự luận
bao gồm 2 dạng bài: Viết lại câu và Viết đoạn văn (chiếm 20% tổng số điểm).


Về nội dung
: Đề thi bám sát chương trình môn tiếng Anh bậc Trung học, kiến thức kiểm tra được trải đều ở các năm học và tập trung nhiều ở kiến thức lớp 12. Đề thi đảm bảo tính phân hoá cao, tỉ lệ các câu hỏi được trải ở 4 mức độ đánh giá năng lực là: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, và vận dụng cao. Các câu hỏi thuộc mức độ nhận biết thuộc các phần: Ngữ âm (nguyên âm/ phụ âm, trọng âm), Ngữ pháp/ Từ vựng (Thì của động từ, Từ loại, Sự hoà hợp Chủ ngữ - Vị ngữ…). Các câu hỏi thuộc mức độ thông hiu và vận dụng là một số câu hỏi thuộc các phần: Ngữ pháp/ Từ vựng, Chức năng giao tiếp, Tìm đồng nghĩa/ trái nghĩa, Phát hiện lỗi sai. Các bài đọc hiểu và phần tự luận (viết lại câu, viết đoạn văn) thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao.


CẤU TRÚC 
CHI TIẾT ĐỀ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH
 

Yếu tố kiểm tra

Số câu hỏi

Nhận xét

Ngữ âm

Phụ âm/Nguyên âm

2

Câu hỏi phần này thuộc mức độ nhận biết nên khá dễ.

Trọng âm

3

Ngữ pháp, từ vựng

Từ vựng (từ loai, phương thức cấu tạo từ/sử dụng từ)

9

Các câu hỏi này thuộc các mức độ khác nhau, từ nhận biết đến vận dụng, không gây khó khăn cho học sinh.

Cú pháp

6

Cụm động từ (phrasal verb)

2

Các câu hỏi này thuộc các mức độ khác nhau, từ nhận biết đến vận dụng.

Từ đồng nghĩa/trái nghĩa

5

Chức năng giao tiếp

Từ/ngữ thể hiện chức năng giao tiếp đơn giản

2

2 câu hỏi này thuộc mức độ vận dụng.

Kĩ năng đọc

Điền từ (từ vựng/ngữ pháp)

10

Bài điền khuyết yêu cầu học sinh chọn được từ/ ngữ phù hợp để điền và hoàn thành đoạn văn. Các câu hỏi ở 3 mức độ: thông hiểu, vận dụng, và vận dụng cao.

Đọc hiểu 1

10

Hai bài đọc yêu cầu học sinh có khả năng đọc hiểu để lấy thông tin cụ thể/ đại ý, có khả năng đọc phân tích/ phê phán/ tổng hợp/ suy luận, hiểu được cách ví von, ẩn dụ… Hiểu được và đánh giá được thái độ, ẩn ý của tác giả. Các câu hỏi phần này thuộc 3 mức độ: thông hiểu, vận dụng, và vận dụng cao.

Đọc hiểu 2

10

Phát hiện lỗi sai

5

Các câu hỏi này thuộc mức độ nhận biết và vận dụng, đòi hỏi học sinh phát hiện được lỗi cần phải sửa trong câu.

Tự luận

Viết lại câu

5

Phần viết lại câu thuộc các mức độ vận dụng và vận dụng cao. Trong đề thi năm 2015, phần này gồm 5 câu thuộc 5 cấu trúc khác nhau:

- Mẫu unless = if ... not
- Chuyển từ câu trực tiếp sang gián tiếp
- Chuyển từ câu chủ động sang câu bị động
- Câu đảo ngữ với "not until..."
- Câu dùng động từ khuyết thiếu "should (not) have done"

Viết đoạn văn

1

Đề thi 2015 đề cập đến chủ đề Lợi ích của việc đọc sách. Đây là chủ đề khá quen thuộc và gần gũi với học sinh phổ thông.

Dạng bài này yêu cầu kĩ năng tổng hợp về ngữ pháp, từ vựng và kĩ năng cơ bản về viết đoạn văn. Ngoài ra, học sinh còn phải trình bày quan điểm cá nhân, thể hiện sự sáng tạo trong bài luận. 

 

MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM PHẦN TỰ LUẬN


Viết
lại câu (0,5 điểm)


Thí sinh viết tiếp câu với những từ/cụm từ cho sẵn ở đầu mỗi câu và không thay đổi chúng về bất cứ phương diện nào.


Viết đoạn văn (1,5 đi
m)


Các gợi ý nêu ra trong đề thi chỉ có giá trị tham khảo. Thí sinh có th
sử dụng lập luận riêng của mình mà không nhất thiết phải sử dụng các gợi ý đó.


Nếu lạc đề, bài viết sẽ bị điểm 0 (không).

 

TT

Mô tả tiêu chí đánh giá

Điểm tối đa

1

Bố cục

0,40

 

- Đảm bảo viết đúng cấu trúc của một đoạn văn (paragraph)

- Bố cục:

+ Câu đề dẫn mạch lạc và nêu đúng chủ đề

+ Sắp xếp các ý hợp lí, rõ ràng

+ Câu kết luận rõ ràng (tóm tắt được chủ đề và các ý đã triển khai)

0,10

 

0,10

0,10

0,10

2

Phát triển ý - Nội dung

0,55

 

- Phải nêu được lập luận, có dẫn chứng cho các lập luận đó

- Phát triển ý có trình tự logic, đủ thuyếtphục người đọc

- Biết liên kết các ý một cách chặt chẽ

- Đảm bo số lượng từ theo yêu cầu

(Nếu bài viết có s từ nhiêu hơn hoặc ít hơn so với quy định 15% thi trừ hết số điểm của mục này là 0,10đ)

0,15

0,15

0,15

0,10

3

Sử dụng ngôn từ

0,30

 

- phù hợp nội dung chủ đề

- phù hợp văn viết

 - đa dạng về cấu trúc và từ vựng

 

0,10

0,10

0,10
 

4

Ngữ pháp, dấu câu và chính tả

0,25

 

- Sử dụng đúng dấu câu

- Sử dụng thời, thể, cấu trúc câu đúng ngữ pháp

- Viết đúng chính tả (Nếu cùng một lỗi chính tả lặp lại thì chỉ tính là một lỗi)

Mục nào có số lỗi vượt quá 10% tổng số từ của bài vìết (14 lỗi trên tổng sổ 140 từ của đoạn văn), mục đó sẽ bị trừ toàn bộ số điểm.

0,05

0,10

0,10

 

Tổng

1,50

 

HAEBCO

VIDEO

Bộ sách: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các môn học lớp 6, 7, 8, 9

ĐỐI TÁC